Phượt Tà Xùa- Bắc Yên- P2

Xin kính chào anh em. Chào mừng anh em đã quay trở lại với Sống Channel. Và ngày hôm nay, cũng giống như cái tựa đề tôi đã để ở trên, tôi xin mạn phép được gửi tới anh em phần tiếp theo của serial Phượt Tà Xùa- Bắc Yên- Sơn La. Trước tiên cũng phải xin lỗi anh em vì lâu lâu mới ra được phần tiếp theo này. Bởi lẽ do dạo này tôi bận công việc quá, và do cái sự nghiệp làm youtuber vĩ đại của tui ý mà.

Và, không nói nhiều nữa, tôi xin phép được tiếp tục câu chuyện trong phần trước.

Sau cái đêm cực vui, cực đã ở Tà Xùa đó. Rượu đã ngà ngà nên chúng tôi ai đó vào cũng đánh một giấc say sưa. Tôi thức giấc khi trời đã sáng bảnh con mắt, lúc này tầm khoảng 7h sáng. Chính xác hơn thì thằng lead của đoàn chúng tôi nó đã đánh thức mọi người dậy để mà ăn sáng rồi còn tiếp tục hành trình cho nó kịp giờ. Sau màn vệ sinh cá nhân với hương vị  lạnh sun vòi của nước khe núi, tôi lọ mọ mặc thêm đồ cho nó ấm cúng. Lẻn ra ngoài ban công, chỗ khu vực mà ngắm view đẹp đẹp tôi kể ở phần trước đó, gió lạnh ùa vào lòng, ngoài trời lúc này được bao phủ bởi một lớp sương mỏng, không gian có phần u ám. Xa xa vẫn là những dãy núi chập trùng đang nối đuôi nhau kéo dài tới vô tận. Hít hà chút không khí lạnh trong màn sương sớm đó, tôi thấy tinh thần mình phấn chấn biết bao, tôi cảm thấy may mắn, may mắn vì đã có mặt tại đây, vì đã được tận hưởng những cảnh đẹp ấn tượng mà khó có thể diễn tả bằng lời.

Lúc này, cả đoàn cũng đã dậy khá nhiều, mọi người hò nhau đi ăn sáng. Bữa sáng ngày hôm nay là mỳ tôm trứng. Đánh chén xong bát mỳ thơm phức và nóng hôi hổi, chúng tôi sắp xếp đồ đạc và chuẩn bị lên đường. Ngày hôm nay, hứa hẹn sẽ là một ngày cực kỳ thú vị, chúng tôi sẽ đi khám phá Tà Xùa, chinh phục sống lưng khủng long, và đặc biệt, nếu may mắn, chúng tôi sẽ bắt gặp được biển mây tại khu vực tà xùa này. Mây chỉ gặp khi thời tiết hội tụ đủ những yếu tố như có mưa nhỏ và sương mù. Đoàn chúng tôi, ai ai cũng háo hức chờ đợi. Ra ngoài sắp xếp đồ đạc thì tôi thấy rất nhiều những đoàn phượt khác cũng đang chuẩn bị lên đường như chúng tôi. Khuôn mặt ai ai cũng rạng ngời và tràn đầy sinh lực.

buổi sáng trên Tà Xùa- Sơn La

Rời căn home stay ấm cúng, đoàn chúng tôi men theo con đường chính tại Tà Xùa thẳng tiến. Con đường tại đây cũng đã bị xuống cấp khá nghiêm trọng, có nhiều chỗ chỉ còn trơ chọi lên những cục đã. Đi một lát, chúng tôi thấy nhấp nhô những mái nhà của bà con người dân tộc nơi đây hiện ra, thì ra đã tới trung tâm xã Tà Xùa. Ông anh tôi lúc này liền nói : ” Trước đoàn anh xin nghỉ nhờ tại nhà ông chủ tịch xã ở đằng kia kìa”. Những nóc nhà đơn sơ, những cột khói bếp nghi ngút, những chú lợn đen được thả rông đi qua đi lại hếc hếc cái mõm của nó như đang tìm kiếm một cái gì đó. Chắc chúng đang đánh hơi lấy thức ăn đó mà. Chẳng mấy chốc, chúng tôi đã tới một cái ngã ba, tại đây có 02 lối đi, một lối đi tới Xím Vàng nơi có cây táo mèo Alone huyền thoại và một lối đi tới Háng Đồng, là nơi có Sống Khủng Long trong truyền thuyết.

Ngã ba trên Tà Xùa

Chúng tôi quyết định khám phá Sống khủng long trước. Đường đi ngày càng quanh co uốn lượn và cảnh vật thì cũng càng ngày càng tráng lệ và hùng vĩ. Nắng đã lên chiếu xuống những triền núi phía bên tạo thành những vệt nắng cực kỳ đẹp mắt, xa xa là những đám mấy nho nhỏ bồng bềnh. Trên đường đi, thi thoảng chúng tôi gặp những đoàn khác cắm trại ngay bên đường, cắm trại ở đây hẳn là thú vị lắm, vì cảnh đẹp như thế này cơ mà. Thi thoảng, chúng tôi đi qua những đoạn đường có nước trên khe suối chảy vắt ngang qua đường. Đi khoảng độ gần một giờ, cuối cùng chúng tôi cũng đã tới được Sống Khủng Long trong truyền thuyết. Tới đây thì cũng đã thấy mọi anh em phượt thủ ở mọi miền kéo tới, hàng xe nối tiếp hàng xe. Tại đây, người dân cũng dựng nên một vài hàng quán nho nhỏ để bán nước và trông xe cho anh em phượt thủ. Sống Khủng long là một dải núi nho nhỏ trải dài phía bên dưới cung đường lộ. Tại sống khủng long này, chúng ta cũng có thể phóng xe máy xuống để mà offroad. Chúng tôi quyết định gửi xe ở trên vệ đường và đi bộ xuống cho nó thư thái, hehe. Trước khi xuống, mấy anh em chúng tôi còn quyết định lôi chiệc Fly cam thần thánh của ông anh ra để mà bay, quay cho nó nuột.

Khung cảnh sống khủng long trong đợt chúng tôi đi cũng không có gì quá ấn tượng. Nó là một dãy núi trải dài như sống lưng con khủng long. Trên sườn núi chủ yếu là cây cỏ dại mọc và đã già úa nên toát lên một màu trầm tối. Thi thoảng, xen cẽ trong những đám cỏ đó là những mảnh ruộng nương của bà con nơi đây toát lên một màu của sự sống, đó là màu xanh tươi mơn mởn của lúa non. Và cũng hơi đáng tiếc chút xíu là đợt này chúng tôi tới thì Tà Xùa lại không có mây. Xa xa chỉ lơ thơ những cuộn mây nhỏ nhỏ bay tới như chào mới đám phượt thủ nhí nhố này. Biển mây, điều tôi mong muốn là được gặp biển mây, điều mà tôi đã từng được chứng kiến và không bao giờ quyên trong chuyến leo Fansipan vào 02 năm trước.

Mấy anh em chúng tôi sau một hồi nghịch ngợm với chiếc Fly cam, chúng tôi quyết định xuống và khám phá Sống lưng khủng long, để mà xem con khủng long này to và dài tới chừng nào. Đoạn đường đi xuống sống lưng cũng khá là dốc, nó là một lối đi nho nhỏ. Không khí buổi sáng nay cũng thật dễ chịu, trời se se lạnh và có nắng dịu. Chẳng mấy chốc, anh em chúng tôi đã bắt kịp nhóm cầm loa trong đoàn. Tại đây, anh em bật loa và quẩy. Thật là vui vẻ, quẩy giữa núi rừng bao la, bạt ngàn sương gió. Hôm nay, số lượng người check sống khủng long cũng thật đông, từng top phượt thủ cứ nối đuôi nhau để ra sống khủng long. Đi một đoạn, tôi còn thấy có cặp vợ chồng còn đang chụp ảnh cưới tại đây, họ còn dùng cả fly cam. Đúng là rất kỳ công, chúc cho tình yêu của họ luôn trường tồn như núi rừng nơi đây. Cả đoạn sống khủng long dài tầm khoảng 1-2 km gì đó, đi bộ cũng khá là dễ đi. Đi tới gần điểm cuối có thể đi bộ được, chúng tôi nhìn thấy phía bên dưới chân của dãy núi sống khủng long này là một con suối quanh co uốn lượn đã trơ hết đá lên do mùa này không có nước.

quanh cảnh tại sống khủng long, Tà Xùa

Ngắm cảnh và chụp choẹt chán, đoàn chúng tôi quyết định rút. Đi xuống thì khí thế nhưng khi đi lên sao mà oải đến thế. Một là do dường lên là dốc cao, cộng với cũng đã thấm mệt nên mọi người  mãi mới lên được tới đường. Chúng tôi vào quán làm vài cốc nước cho nó đỡ mệt và chuẩn bị quay về. Đang chuẩn bị về thì, ô thôi, thằng bạn trọc đầu của tôi nó lại bị hỏng xe. Sau một hồi để các chuyên gia soi mói, cân nhắc và khám bệnh, may thay, có anh chủ quán nước ở đây rất là tốt bụng, đã quyết định cho chúng tôi một chiếc dây thừng để kéo chiếc xe khốn nạn của thằng bạn đi. Và thế là, chúng tôi lại quay về chỗ homestay lúc sáng để chờ thằng bạn tôi sửa xe. Lúc này đã là tầm 12h trưa. Tôi cũng hơi thất vọng vì mọi người không sang thử Xím Vàng xem nó có gì không mà quyết định đi về luôn.

Chờ đợi chán chê, máy thay, xe thằng bạn đầu thì trọc lốc cuối cùng cũng được xử lý ok. Đoàn chúng tôi, quyết định xuống núi và ra về.

Chúng tôi dừng chân ăn trưa và nghỉ ngơi tại một nhà hàng ngay dưới chân của Tà Xùa, chỗ thị trấn Bắc Yên. Đây là một nhà hàng cũng khá lớn và cũng chuyên phục vụ cho dân đi phượt. Thực đơn bữa trưa bao gồm cá sốt cà chua, đậu sốt, thịt, canh rau rừng… Cũng khá là ngon nên chúng tôi đánh chén 1 loáng là xong. Ăn xong, lên tầng 2 nghỉ ngơi cho tới tầm 2 h chiều, chúng tôi quyết định chia tay Tà Xùa, chia tay Sơn  La, thẳng tiến về Hà Nội.

Đây thực sự là một chuyến đi đáng nhớ với bản thân tôi, không chỉ vì cảnh đẹp hiếm gặp, mà còn vì còn có cơ hội làm quen, kết bạn với nhiều người bạn mới dễ thương, hy vọng sẽ được tái ngộ với Tà Xùa trong một ngày gần nhất.

Theo Trải nghiệm của Sống Channel.

Comments

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *