Khám Phá Núi Bà Đen- Tây Ninh

núi bà đen

Núi Bà Đen là một ngọn núi nằm trong quần thể di tích văn hóa lịch sử núi Bà Đen, được biết đến bởi phong cảnh hữu tình và nhiều huyền thoại tại Tây Ninh. Núi Bà Đen (986m), ngọn núi cao nhất miền nam Việt Nam, xứng danh “Đệ nhất thiên sơn”, là biểu tượng cho mảnh đất và con người Tây Ninh.

Leo núi Bà Đen Tây Ninh là một trong những hành trình mà các phượt thủ miền Nam đều không thể bỏ qua. Cách Sài Gòn khoảng 100km và độ cao chỉ trên 900m, núi Bà Đen luôn là nơi thu hút đông đảo các bạn trẻ và khách hành hương vào những ngày cuối tuần.

Đoàn của chúng tôi ngày hôm đó xuất phát bao gồm 03 thành viên. Do quãng đường di chuyển khoảng 100 km, nên chúng tôi quyết định đi sớm, xuất phát từ 4h sáng. Thời tiết vào lúc bình minh, sáng sớm thực sự rất dễ chịu, trời mát, có hơi se se lạnh chút xíu. Do sớm nên đường tương đối vắng vẻ, nên chúng tôi chạy xe ở tốc độ trung bình cỡ 60- 70 km/h. Dọc theo quốc lộ 22 Xuyên Á, trên đường thi thoảng chúng tôi bắt gặp những top vận động viên xe đạp đang băng băng lao về phía trước. Chạy nhanh nên chẳng mấy chốc chúng tôi đã qua Củ Chi và sang tới địa phận Tây Ninh. Tới Thị trấn Tràng Bảng, một trong những địa danh nổi tiếng với món bánh tráng phơi sương và bánh canh tràng bảng. Đi qua Tràng Bảng một chút, chúng tôi quyết định nghỉ ngơi để ăn sáng. Tôi gọi một tô bánh canh, còn 2 người bạn của tôi thì quyết định ăn bò kho. Một đặc chưng ở các món ăn ở đây, là chúng cực kỳ ngọt. Cả bánh canh lẫn bò kho đều có vị khá là ngọt. Ăn uống nghỉ ngơi đôi chút để lấy lại năng lượng. Ở điểm dừng này cũng khá là gần núi Bà Đen rồi. Chạy tầm khoảng 20 km nữa là chúng tôi có thể tới núi thôi. Ăn sáng xong, chúng tôi tiếp tục hành trình, và đồng thời cũng muốn tìm đồ để có thể lên núi nướng trên đỉnh. Ban đầu, chúng tôi dự định tìm mua 01 con gà ta, xong ở đây, tìm gà, mà người ta mổ sẵn cho thì lâu và không có. Sau đó, chúng tôi quyết định mua thịt bò tơ Tây Ninh. Mua thịt và đồ ăn đầy đủ, chúng tôi chạy một mạch tới núi Bà Đen.

Đường đi với sự trợ giúp đắc lực của anh Google map, nên chẳng mấy chốc, núi Bà Đen đã hiện lên sừng sững, hiên ngang như một chiếc bát khổng lồ ngự ở nơi đây. Cả một khoảng không gian rộng lớn mà chỉ có duy nhất một ngọn núi đứng ở đó, hiên ngang, bất khuất. Khi mới nhìn thấy ngọn núi từ đằng xa, bạn không thể không trầm trồ mà thốt lên : ” tuyệt tác”. Phía trên của ngọn núi, mây mù bao phủ, bồng bềnh giống như  kem bông.

Núi Bà Đen nhìn từ xa

Tới sát chân núi, hình ảnh của khu du lịch núi Bà Đen hiện ra. Một hệ thống cáp treo lên tới chừng 1/3 ngọn núi. Tới núi Bà Đen, bạn có thể mua vé và đi cáp treo lên chùa Bà. Đây là một ngôi chùa khá là lâu đời và cổ kính cũng như linh thiêng. Bạn cũng có thể leo bộ theo đường chùa này. Leo núi Bà Đen có vài con đường, nhưng nhanh, đẹp và phổ thông nhất là 02 cung đường. Đường chùa và đường cột điện. Và để muốn leo lên đỉnh nhanh nhất, chúng tôi đã quyết định chọn đường cột điện.

Điểm xuất phát của đường cột điện cách đường chùa chừng 2-3 km. Tại đây, các bạn có thể gửi xe, mua nước, hay đồ ăn. Gửi xe, và chuẩn bị hành lý đầy đủ, chúng tôi bắt đầu chiến dịch, chinh phục núi Bà Đen hùng vĩ.

Ấn tượng đầu tiên khi leo lên núi là đá. Rất nhiều những tảng đá lớn nhỏ xếp lên nhau. Đoạn đường đi đầu tiên là khu rừng xoài. Ở đây có khá nhiều xoài và cây ăn quả được người dân ở đây trồng. Và bạn sẽ bắt gặp những tấm biển đại loại như ” trái cây do người dân mất công sức trồng rất vất vả, xin đừng bẻ cành và trái cây”. Đúng như vậy, nếu như bạn leo núi Bà Đen đúng vào mùa có trái cây ở đây, ắt hẳn sẽ có rất nhiều trái cây dọc đường đi. Cung đường này men theo những cây cột điện dẫn dây điện lên đỉnh núi. Từ chân lên tới đỉnh là 115 cột thì phải. Trên đường đi, thi thoảng lại có những mũi tên được vẽ bằng sơn để chỉ đường. Thật dễ dàng để đi phải không anh em.

Khu rừng xoài trên núi bà đen
leo núi Bà Đen
Chúng tôi xuất phát leo núi tầm 7-8 h sáng nên tới vẫn còn mát và hơi hửng nắng.

Những chặng đường leo đầu tiên tương đối dễ đi, đường đi thoai thoải theo lối đường mòn, sát bên những cây cột điện. Lối đi chủ yếu là đá và khá khô ráo. Cây cối chủ yếu là xoài, chuối, lên cao một chút là cây bụi, xung và cây rừng.

Cảnh nhìn từ trên núi Bà Đen

Chặng tiếp theo khi leo núi Bà Đen thì đường có dốc hơn, nhưng vẫn tương đối dễ dàng. Lối đi được tạo ra chủ yếu bằng đá, có những đoạn, lối đi được xếp bằng những viên đá do con người xếp thành bậc nên tương đối dễ đi. Và lên tới chặng này trời bắt đầu nắng. Chim hót véo von, thi thoảng lại thấy vài chú sóc nhảy nhót trên cây. Cây cối chủ yếu là chuối và cây rừng.

Thong Dong ngắm cảnh, quên đi sự đời
núi bà đen
Vị thiền sư đã tu thành chín quả ^^ !!

Trên đường đi chúng tôi cũng bắt gặp một số nhóm leo núi cũng leo đường này, và cũng có một số nhóm đi xuống. Họ có lẽ đã cắm trại trên núi từ đêm qua và nay xuống.

Và giữa đường, chúng tôi bắt gặp một con suốt mát lành. Đang nắng nóng mà bắt gặp suối thì còn gì tuyệt vời bằng.

Con suối trên núi Bà Đen
Sống Channel chinh phục núi Bà Đen

Và càng lên cao, chúng tôi dường như nhìn thấy mây đã lơ lửng trên đầu. Tiếp tục đi lên, xuyên qua mây. Ở đây, đường đi dường như khó hơn ở dưới rất nhiều. Môi trường có mây mù ẩm ướt, trơn trượt. Những tảng đá cũng ít dần, xen kẽ là nhưng đoạn đường có đất nên rất dễ trơn trượt.

núi bà đen

Trên đường đi cũng có khá nhiều hang động nho nhỏ và miếu thờ, miếu thờ ông cọp, rồi miếng thờ Bà trên những tảng đá lớn.

Vượt qua đoạn đường khó khăn này, cuối cùng sau khoảng chừng hơn 3 tiếng chúng tôi cũng lên tới đỉnh. Và phải nói, trên đỉnh thời điểm này là một đại công trường lớn. Người ta đang định làm cáp treo lên tới đỉnh.

Men qua công trường xây dựng, chúng tôi đã tới khu vực có chóp núi Bà Đen. Lên tới đây thì trời đã trở nên âm u và có khả năng rất cao là mưa.  Xung quanh là mây mù đặc nên không thể ngắm cảnh xung quanh. Phần đỉnh núi giờ đây đã dành chọn để làm công trường làm cáp treo, chỉ còn một khu vực nho nhỏ cho người leo núi cắm trại hoặc chụp ảnh.Ở đây thì cũng có khả nhiều cỏ lau.  Nói thật lên đây vào thời điểm này cũng chẳng có gì để ngắm hay chụp cả. Chúng tôi nhanh chóng kiếm khu vực để chế biến nấu ăn, nướng thịt. Thịt bò tơ tây ninh đã được ướp sẵn và chỉ còn chờ nướng. Thịt bò tơ Tây Ninh nhìn khá là khác thị bò bình thường,nó trắng trắng giống như thị lợn vậy. Sau khi vừa làm cháy được than, thì trời đổ mưa. Chúng tôi chạy vội vào căn lán của công nhân làm việc trên này để trú mưa. Và may thay, ở bếp của họ, chúng tôi vừa có thể trú mưa, vừa có thể chế biến nốt món thị bò tơ Tây Ninh nướng. Và phải nói thật, món bò tơ Tây Ninh nướng ăn khá là dở.

Trú mưa và nghỉ ngơi, chúng tôi quay trở lại xuống núi. Ban đầu, dự định của chúng tôi là xuống đường chùa, để ghé thăm ngôi chùa cổ kính, nhưng do thấy mọi người bảo là đường chùa còn trơn trượt và khó đi hơn rất nhiều nên chúng tôi quyết định quay trở lại đường cột điện để xuống.

Comments

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *