Các Lưu Ý Khi Sử Dụng Gimbal Cho Người Mời Bắt Đầu

ak2000C
Các Lưu Ý Khi Sử Dụng Gimbal Cho Người Mời Bắt Đầu

Gimbal chống rung là 01 thiết bị tương đối là cần thiết khi anh em quay phim khi di chuyển, hành động. Được thiết kế bởi các motor ở các trục chuyển động, nhằm hạn chế lực rung lắc lên thiết bị quay, gimbal sẽ làm cho máy quay tạo ra những thước phim mượt mà hơn, sáng tạo và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng gimbal chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là đối với những người mới lần đầu tiếp xúc. Chính vì vậy, hãy cùng Sống Channel chỉ ra một vài tip lưu ý cho người mới khi bắt đầu sử dụng gimbal nhé.

Gimbal máy ảnh AK2000C
Sử Dụng Gimbal Cho Người Mời Bắt Đầu

1.Cân bằng và khởi động gimbal

Điều đầu tiên khi sử dụng gimbal, chính là việc chúng ta mở khóa các trục của gimbal ra và lắp thiết bị quay lên để cân bằng. Hiện nay, đa phần các dòng gimbal trên thị trường khi đóng hộp hoặc khi không sử dụng thì đều được khóa ( lock) 01 hoặc vài trục, hoặc cũng có thể được gập gọn lại để thuận tiện cho việc bảo quản và di chuyển. Chính vì vậy, khi chúng ta mở hộp ra sử dụng, ta phải mở khóa, cũng như check lại xem các trục chuyển động của gimbal đã được mở hết khóa ra chưa. Nếu 01 trong các trục chưa được mở, khi bật nguồn lên, motor của gimbal sẽ bị gằn, bị cấn và rất dễ dẫn tới hỏng, cháy motor.

Tiếp theo, đó chính là việc cân bằng thiết bị lên gimbal. Thường thì đối với các dòng gimbal điện thoại, việc cân bằng sẽ nhanh gọn hơn đối với máy ảnh, máy quay phim. Việc cân bằng sẽ giúp cho motor của gimbal không phải chịu quá nhiều tải trọng, nhiều khi sẽ dẫn tới quá tải và làm hỏng motor.

Ở một số dòng gimbal, sau khi mở khóa và cần bằng thiết bị, gimbal còn phải được active ( kích hoạt) thì mới có thể sử dụng được. Việc kích hoạt đa phần được thực hiện trên ap của điện thoại ( mỗi một hãng gimbal đều có ap riêng) và chúng ta phải kết nối bluetooth từ gimbal với điện thoại.

Gimbal hohem isteady x2
Gimbal hohem X khi gấp gọn

2. Sử dụng sao cho đúng tải trọng của gimbal

Điểm lưu ý tiếp theo, đó là mọi người lưu ý sử dụng sao cho đúng tải trọng cho phép của gimbal.

Việc sử dụng thiết bị quay vượt quá hay thấp quá so với tải trọng thiết kế của gimbal sẽ khiến cho gimbal bị rung, motor gằn quá tải và rất dễ dẫn tới hỏng gimbal. Ở một số dòng gimbal, sau khi lắp và cân bằng thiết bị quay lên gimbal, chúng ta cũng cần phải vào phần cài đặt của gimbal để chọn “calculate” ( tính toán) tải trọng cho gimbal. Phần này có tác dụng giúp gimbal ghi nhận tải trọng của thiết bị quay và hoạt động sao cho ok nhất.

Gắn micro SMI-01 lên gimbal
Gắn micro SMI-01 lên gimbal

3. Học cách di chuyển khi cầm gimbal sao cho đúng và hợp lý nhất

Gimbal có chức năng chống rung. Tuy nhiên, không phải chúng ta cứ mua gimbal về, gắn thiết bị quay lên là auto quay đẹp, chống rung mượt mà. Chúng ta còn phải học cách di chuyển làm sao cho mượt mà, đưa, lia, đẩy, cuộn sao cho hợp lý.

Đa phần các dòng gimbal trên thị trường thường chống rung tốt đa là 03 trục, mà trong khi di chuyển chúng ta có tới 06 trục tự do, chính vì vậy sẽ có những trục gây ra rung lắc khi quay ( ví dụ như trục lên xuống). Để khắc phục, việc di chuyển khi quay bằng gimbal cũng cần phải học thêm rất nhiều. Khi di chuyển, đầu gối chúng ta hơi trùng xuống một chút, sẽ làm giảm độ rung lên xuống chẳng hạn.

4. Kết nối với Ap của điện thoại

Hầu hết các dòng gimbal hiện nay đều có khả năng kết nối với ap của hãng gimbal đó trên điện thoại thông minh. Khi kết nối với ap, chúng ta có thể dễ dàng điều khiển các tác vụ như quay, chụp, zoom trên gimbal.

Ngoài ra, hiện nay trên ap của gimbal còn có thêm rất nhiều chức năng và shot quay thông minh, sáng tạo, giúp có thể cho ra những thước phim vô cùng thú vị.

Hohem iSteady V2
Hohem iSteady V2

Như vậy, trên đây là một số những tip nhỏ mà Sống Channel đã liệt kê và cảnh báo cho mọi người trước khi sử dụng gimbal nên lưu ý. Chúng ta nên đọc và tìm hiểu qua, trước khi sử dụng để cho hiệu quả sử dụng được tốt nhất. Xin chào và hẹn gặp lại mọi người trong những bài viết tiếp theo.

Comments

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *