Tripod là gì? Tại sao cần sử dụng Tripod?

Tripod được sử dụng cho máy ảnh, điện thoại, action camera

Ngày nay, dù là người làm phim nghiệp dư hay chuyên nghiệp đều cần sự hỗ trợ của tripod. Vậy tripod là gì? Tại sao nó lại cần thiết? Có những loại nào? Được sử dụng với những thiết bị nào? Cách sử dụng ra sao? Hãy cùng đọc hết bài Tripod là gì? Tại sao cần sử dụng Tripod? cùng với Sống Channel nhé!

Tripod là gì?

Tripod được dịch là “giá 3 chân”. Vậy tripod là gì? Là tên gọi của dụng cụ chân đỡ máy ảnh, máy quay hay điện thoại,… gồm có 3 chân trụ. Hay gọi ngắn gọn lại là chân máy.

Tripod hỗ trợ các máy ảnh chuyên dụng nhằm giữ thăng bằng để chụp hình hay quay video. Tripod là một vật dụng vô cùng hữu ích. Khi đó, nó không chỉ thay thế con người tạo ra những tác phẩm chuẩn mực và đầy tính thẩm mĩ.

Dụng cụ này được làm từ những chất liệu chắc chắn. Như hợp kim nhôm gỗ hay sợi cacbon. Khi bạn mở ra, nó có khả năng giữ thăng bằng ổn định trong suốt thời gian bạn chụp ảnh hay quay hình. Cùng thiết kế đa dạng, khả năng sử dụng rất linh hoạt. Tripod ngày càng được ưa thích và sử dụng rộng rãi, là dụng cụ không thể thiếu của người sử dụng.

Tripod được sử dụng ngày càng linh hoạt
Tripod được sử dụng ngày càng linh hoạt

Cấu tạo

Tùy theo mục đích và nhu cầu sử dụng của mỗi chân máy. Tripod được thiết kế với các kích thước dài- ngắn, dày-mỏng khác nhau. Nhằm phục vụ những dòng máy với nhu cầu tầm cao, trung và thấp. Thường có 2 phần chính là thân máy và chân máy. Phần trên thân của dụng cụ chân máy thường được thiết kế với 3 khấc. Nó hỗ trợ điều chỉnh độ cao – thấp của chân máy và có thể thu nhỏ mỗi khi mang theo.

Tuy nhiên cũng có những loại chân máy chỉ có phần ”chân” và đầu thân.

Tại sao cần sử dụng chân máy?

Sử dụng chân máy khi chụp ảnh phơi sáng giúp ảnh hạn chế bị nhòe, rung. Bởi vì nếu cầm máy ảnh, thiết bị chụp quay trong một thời gian dài sẽ làm tay bạn mỏi gây rung lắc làm nhòe, mờ ảnh.

Trọng lượng của máy và ống kính thường lớn sẽ gây ra cảm giác run tay, mỏi nếu cầm lâu. Nên chân máy là lựa chọn sáng suốt. Các bạn sẽ cố định được góc nhìn, chụp ảnh chân dung…

Tùy vào thiết kế của từng loại một số chân máy có thiết kế có đầu panhead cùng tay lia. Giúp người sử dụng có những thước phim chuyển động ngang dọc mượt mà trông chuyên nghiệp hơn.

Sử dụng chân máy khi chụp ảnh
Sử dụng chân máy khi chụp ảnh

Kết cấu của một số mẫu chân máy đặc biệt có thể đáp ứng được nhu cầu trong công việc của bạn như chụp hình ở góc cực thấp hay chụp flatlay look…

Mỗi người chụp sẽ có những góc quay chụp khác nhau, chân máy hỗ trợ cần thiết trong các kĩ thuật chụp như  panorama, dòng chảy của thác, mặt hồ …

Đến đây các bạn cũng đã cơ bản nắm được Tripod là gì? Tại sao cần sử dụng Tripod? rồi đúng không?

Có những loại chân máy nào?

Có rất nhiều loại chân máy, được sinh ra để phục vụ các nhu cầu khác nhau của người quay chụp. Nhưng về cơ bản thì được chia thành 2 loại. Tripod chuyên dụng dành cho máy ảnh, máy quay và tripod nhỏ gọn dành cho điện thoại, camera hành động.

Có nhiều loại chân máy sẽ sử dụng được cho cả máy ảnh lẫn điện thoại, tuy nhiên nó sẽ khá to và cồng kềnh dù đc gấp gọn. Giá thành lại tương đối cao. Mất nhiều thời gian khi thiết lập sử dụng.

Vậy nên càng về sau, các nhà sản xuất tạo ra nhiều loại chân máy nhỏ mini khác nhau. Giá thành rẻ hơn, nhỏ hơn và gọn hơn rất nhiều lần loại tripod dùng cho máy ảnh máy quay.

Tripod được sử dụng với các dòng máy ảnh

Đối với các dòng chân máy được thiết kế riêng cho các dòng máy ảnh thì so với các dòng chân máy khác nó có thể tích và khối lượng lớn hơn. Do cấu tạo thiết kế thêm tay cầm, để người dùng điều chỉnh ngang dọc thuận tiện. Cũng như chân máy đủ lớn để tải được các dòng máy ảnh chuyên dụng. Bù lại người dùng sẽ có những góc quay chụp đẹp và chuyên nghiệp, linh hoạt.

Tripod dùng cho máy ảnh, kích cơ linh hoạt
Tripod dùng cho máy ảnh, kích cơ linh hoạt

Tuy nhiên, bạn sẽ hơi mất thời gian ở khoản thiết lập chân máy, động tác gắn máy ảnh vào.

Tripod mini được sử dụng với các dòng điện thoại, camera hành động

Các dòng chân máy mini được thiết kế cho các dòng điện thoại hay các dòng camera hành động. Ở một số loại cũng có thể tải được cả các dòng máy ảnh nhỏ mirrorless. Như chiếc Tripod Mini Ulanzi MT-08, Tripod Mini ST-04 , Tripod Bạch Tuộc, Chân Nhện, Tripod Ulanzi MT-44,…..

Tripod dùng cho điện thoại
Tripod dùng cho điện thoại

Những chiếc tripod này có đặc điểm là rất nhỏ gọn. Nhiều khi chỉ có phần chân máy. Đây là loại tripod, chân đế mini cỡ nhỏ giúp bạn dễ dàng cầm trên tay hoặc gắn Camera hành động hay điện thoại đặt trên bàn để quay vlog, video. Như chiếc Tripod Mini ST-02,…

Chân máy dùng cho camera hành động
Chân máy dùng cho camera hành động

Bạn cũng có thể kết hợp với gậy selfie để tăng chiều cao hoặc làm chân đế cho gimbal cỡ nhỏ. Kích thước tripod thu gọn chỉ từ 8cm, kéo ra khoảng 20-40cm-100cm.

Tripod có thể thu nhỏ hay kéo dài như 1 chiếc gậy selfie
Tripod có thể thu nhỏ hay kéo dài như 1 chiếc gậy selfie

Cách sử dụng chân máy

Để sử dụng chân máy, trước tiên các bạn cần lựa chọn địa hình bằng phẳng giúp chân máy được chắc chắn. Kiểm tra kĩ các khớp nối đã cố định chưa. Cần tránh đổ ngã sẽ gây hư hại máy ảnh hay điện thoại.

Các loại chân máy hiện nay ngoài sự đa dạng linh hoạt trong thiết kế nó còn rất dễ sử dụng. Nhất là những loại Tripod Mini. Với thiết kế được nâng cấp và tích hợp, chân máy hầu như tự mở rộng khi sử dụng các thiết bị thông minh khác ngoài điện thoại. Kẹp có thể điều chỉnh ở phía trên có thể được mở rộng thành kẹp điện thoại phổ thông đến 60-80 mm, tương thích với hầu hết các điện thoại thông minh, Action camera và có thể được thu thập vào máy ảnh lưu trữ thông qua ren vít 1/4 “.

Kết

Trên đây là bài viết Tripod là gì? Tại sao cần sử dụng Tripod? Hi vọng những kiến thức được cung cấp sẽ giúp bạn hiểu và nắm rõ hơn khi tìm loại tripod phù hợp cho nhu cầu của mình.

Comments

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *