Chọn Gimbal Chống Rung – Phân Loại Các Loại Gimbal

Gimbal iSteady Pro2 (Dùng Cho Action Camera)

Chọn Gimbal Chống Rung – Phân Loại Các Loại Gimbal

Gimbal chống rung, tay cầm chống rung hay thiết bị chống rung là 01 loại thiết bị điện tử mà tên gọi của nó đã nói lên chức năng của nó. Đó là nó có tác dụng chống rung lắc cho camera khi quay phim, chụp ảnh.Những thước phim, video sẽ trở nên mượt mà hơn rất nhiều. Bên cạnh chức năng chống rung là chủ yếu, thì hiện nay, gimbal còn được các nhà làm phim, các vlogger sử dụng để tạo ta những cú máy đẹp, mượt mà, những hiệu ứng hình ảnh, những cảnh quay timelapse, hyperlapse, motion lapse, panorama. Những cảnh quay vô cùng độc đáo và hấp dẫn. Những thước phim sẽ được sống động và sáng tạo hơn bao giờ hết.

Hiện nay, với sự xuất hiện của các dòng gimbal giá rẻ, cũng như các dòng gimbal tới từ trung quốc, thì thị trường gimbal, thiết bị chống rung vô cùng phong phú. Điều đó đem lại cho người dùng rất nhiều sự lựa chọn và sự tiếp cận tốt hơn với những thiết bị làm phim này.

Combo Bộ Phụ Kiện Quay Phim GimBal Mate SGM-01
Combo Bộ Phụ Kiện Quay Phim GimBal Mate SGM-01

Chính vì có nhiều dòng gimbal, nhiều chức năng và giá thành khác nhau, khiến cho người dùng như bị rơi vào ma trận, hôm nay Sống Channel xin được đưa ra một vài phân loại, nhằm giúp người dùng, các nhà làm phim, vlogger có được cái nhìn sơ bộ, tổng quan hơn về thiết bị làm phim vô cùng hữu ích này

I- Phân loại gimbal chống rung số trục chống rung.

Thường các dòng gimbal thì càng nhiều trục chống rung thì càng tốt và càng đắt tiền. Vì càng nhiều trục thì sẽ càng giảm thiểu độ rung khi quay phim, làm cho video càng trở nên mượt mà và chuyên nghiệp.

1- Các dòng gimbal, tay cầm chống rung giá rẻ có 01 trục chống rung.

Đây thường được gọi là các dòng tay cầm chống rung và thường là không có motor. Các dòng này đơn giản và có giá rất rẻ. Gimbal dòng này thường được chống rung bằng cơ học, qua các khớp các vòng vi và rãnh trượt.

Ưu điểm của các dòng này là giá rẻ, đơn giản.

Nhược điểm : không chống rung được nhiều trục và khi quay trong nhiều trường hợp vẫn sẽ rung lắc. Đơn giản, không có motor, không kết nối được với ap với điện thoại để thực hiện những cảnh quay hay hiệu ứng độc đáo.

2- Các dòng gimbal 2-3 trục.

Phổ thông nhất vẫn là các dòng gimbal 03 trục. 02 trục thì vẫn có 1 số xong giá rẻ hơn và kết nối với ap cũng kém hơn.

Gimbal loại này thường dùng motor và kết nối áp cũng nhưng có các nút ấn điều hướng nhanh,mượt mà, tiện dụng. Đây có lẽ cũng là dòng phổ thông dùng cho các nhà làm phim độc lập hay youtuber, vlogger.

3. Các dòng gimbal chuyên nghiệp, nhiều trục

Cái tên của nó cũng nói lên chức năng và nhiệm vụ của các dòng gimbal này rồi. Chúng khá đắt đỏ và thường được sử dụng cho các studio, các đoàn làm phim, các ekip quay chuyên nghiệp.

II- Phân loại theo thiết bị sử dụng.

Đây là phân mục phân loại mà được nhiều người dùng lựa chọn về để sử dụng phù hợp với thiết bị quay của mình và nhu cầu.

1- Gimbal điện thoại

Đây là các dòng gimbal chống rung dành riêng cho điện thoại, chỉ tối ưu sử dụng với điện thoại smarth phone.

Với giá thành từ 1 tới 2,3 triệu, một số dòng cao cấp thì 5-7 triệu đồng. Các dòng gimbal này luôn có tích hợp ap trên điện thoại thông minh, kết nối với điện thoại qua bluetooth. Và qua ap, bạn có thể tạo ra những thước phim độc đáo như timelapse, hyperlapse, motion lapse, chụp panorama hoặc tạo ra những cú máy lượn theo chương trình của phần mềm FPV. Một số dòng cũng tích hợp bánh xe zoom in- zoom out tiện lợi, giúp những cú zoom mượt mà hơn rất nhiều so với bạn tự zoom trên điện thoại.

Tiêu biểu ở dòng này có thể nhắc tới như DJI Osmo Mobile 3, DJI Osmo mobile 2..

DJI Osmo mobile 3 chỉ sử dụng được khi kết nối với điện thoại.

Gimbal DJI Osmo Mobile3
Gimbal DJI Osmo Mobile3

2.Gimbal dùng cho action camera, gopro

Đây là nhóm những chiếc gimbal chống rung được thiết kế để dành riêng cho những chiếc camera hành động, hành trình xe máy, action camera hay nhiều anh em còn gọi là dùng cho gopro.

Đặc điểm chung của một số dòng gimbal này là chúng có các trục linh hoạt, có thể xoay 360 độ được. Một số dòng có khả năng kháng nước (tạt té) và cũng có thể kết nối với điện thoại qua ap để quay motion lapse hoặc để chụp ảnh panorama.

Giá của dòng này nằm trong khoảng từ 2-5 triệu tùy vào loại và hãng sản xuất.

Ở dòng này có thể kể tới gimbal iSteady Pro 2, Feiyu G6 ,FeiyuTech WG2X, GoPro Karma Grip…

Gimbal iSteady Pro2 (Dùng Cho Action Camera)
Gimbal iSteady Pro2 (Dùng Cho Action Camera)

3- Gimbal dùng chung cho cả điện thoại và action camera, gopro

Ở những dòng gimbal này, bạn có thể sẽ phải dùng thêm adapter gắn action camera lên gimbal.

Đây là dòng gimbal đa năng và giá thường từ hơn 1 tr tới tầm 4-5 triệu. Cao cấp hơn thì có thể lên tới trên dưới 10 tr.

Có thể kể tới như: Gimbal Funsnap Capture 2,  Zhiyun Smooth 4, Smooth Q..

4-Gimbal dùng cho các thiết bị quay, máy quay cỡ lớn, nặng.

Ở phân khúc này, chắc hẳn bạn sẽ cần những chiếc gimbal cỡ lớn hơn, chuyên nghiệp hơn, motor to hơn, nhiều trục hơn và đắt tiền hơn.

Những dòng gimbal này thường dùng cho các đoàn làm phim, những ekip cần dùng quay cho những dòng máy quay lớn DLSR, máy quay phim chuyên nghiệp.

Trong phân khúc này, gimbal có giá trên dưới 10 tr và kể tới như: ZHIYUN CRANE 2, 3, V2, Beholder MS1, hay FEIYU AK4000…

5-Ngoài ra, chúng ta còn có thể có các dòng gimbal cho drone hay flycam mà mình sẽ ko nhắc tới chi tiết trong bài viết này.

Và ta cũng có thể phân loại các dòng gimbal chống rung dựa theo mức giá. Tuy nhiên, dựa vào các phân loại trên, các bạn cũng có thể hình dung được giá cả của chúng theo tính chất và theo thiết bị sử dụng.

Một số thương hiệu nối tiếng có thể kể tới như: DJI, Hohem, FunSnap, Zhiyun, Feiyu..

Comments

comments

One thought on “Chọn Gimbal Chống Rung – Phân Loại Các Loại Gimbal

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *